Xử lý khi xe ôtô bị thuỷ kích, ngập nước chết máy giữa đường

Xử lý khi xe ôtô bị thuỷ kích, ngập nước chết máy giữa đường

Ở chuyên mục trước chúng ta tìm hiểu về cách lái xe an toàn trời mưa bão. Thế nhưng với tình trạng mưa nhiều như hiện nay, vẫn sẽ có nhiều trường hợp phát sinh khác nhau dẫn đến tình trạng xe ô tô bị ngập nước.
Xe ôtô bị ngập nước sẽ gây hại cho các ổ bi và ở bạc dưới gầm xe, gây ảnh hưởng xấu đến máy khi đề, ảnh hưởng đến máy phát điện và các linh kiện điện hay các cảm biến….
Bên cạnh đó, nếu xe bị ngập nước đến nắp capo thì nước sẽ tràn vào qua ống hút gió khiến máy bị hư và gây chết máy đột ngột, hiện tượng này được gọi là thủy kích.

Thuỷ kích (khi xe ngập nước) được xem là một trong những trường hợp hư hỏng nặng nhất mà động cơ có thể gặp phải và khiến chủ xe mất khá nhiều chi phí.

Trong trường hợp xe ôtô bị ngập nước chết máy, người điều khiển xe tuyệt đối không cố gắng khởi động động cơ bởi điều này có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn. Xe bị chết máy khả năng cao là do nước đã tràn vào cổ hút gió đi vào động cơ (thuỷ kích).

Khi cố khởi động lại xe, các piston đang đẩy lên để nén hỗn hợp khí nạp mà nước lại tràn vào sẽ tạo ra phản lực. Điều này dễ làm các tay biên bị cong, thậm chí bị gãy, khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng.

Trong trường hợp xe có mua bảo hiểm thuỷ kích thì chủ xe cũng không cố gắng nổ lại máy xe, bởi bảo hiểm thuỷ kích thường quy định sẽ không bồi thường trong trường hợp xe ôtô chết máy khi ngập nước nhưng lái xe vẫn cố tình nổ máy trở lại dẫn đến tổn thất.

Do đó, nếu xe ôtô ngập nước chết máy, người điều khiển xe cần thực hiện đúng các bước xử lý sau:

Bước 1: Chuyển cần số về N để giúp việc đẩy xe, kéo xe dễ dàng hơn.

Bước 2: Rút chìa khoá ra khỏi xe.

Bước 3: Nhìn ra ngoài cửa sổ xem mực nước đang cao đến đâu. Nếu nước cao hơn mép cửa thì tuyệt đối không mở cửa xe. Bởi nếu mở cửa nước sẽ tràn vào trong nội thất. Sau này xử lý sẽ rất khó. Trong trường hợp này hãy hạ cửa sổ vào leo ra ngoài theo đường này.

Bước 4: Mở nắp capo tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh bị nhiễm nước gây chập mạch.

Bước 5: Kiểm tra dầu nhớt động cơ xe, nếu dầu nhớt có màu cà phê sữa thì nước đã lọt vào động cơ.

Bước 6: Gọi cứu hộ để kéo xe về hãng và liên hệ bảo hiểm nếu có mua bảo hiểm thuỷ kích.

Khi gọi xe cứu hộ người lái nên nói rõ về tình trạng xe cũng như xe thuộc hệ dẫn động nào, để bên cứu hộ đưa xe đến để kéo ôtô cho phù hợp và xử lý tình huống nhanh hơn, cụ thể như:

Xe dẫn động hệ 4 bánh (4WD, AWD): bên cứu hộ sẽ cho xe lên trên thùng hoặc là nâng cả 4 bánh của xe lên và kéo, như vậy không có bánh nào phải tiếp xúc với mặt đường. 

Xe dẫn động cầu trước (FWD): bên cứu hộ sẽ nâng hai bánh ở phía trước của xe.

Xe dẫn động hệ cầu sau (RWD): bên cứu hộ sẽ nâng hai bánh phía sau của xe.

Trường hợp khi xe ôtô bị ngập nước dẫn đến chết máy mà không kéo ra ngay thì có thể bị hỏng ở hộp điều khiển điện. Do đó, khi ôtô bị ngập nước chết máy thì người lái nên gọi ngay cứu hộ để kéo xe về trung tâm sửa chữa để kiểm tra. Tùy thuộc từng loại xe mà có cách xử lý sự cố sau khi đã ngập khác nhau. Người lái không nên cố gắng tự tìm cách tự sửa xe khi không được trang bị về chuyên môn kỹ thuật.

Trả lời